Search

Tuesday, April 15, 2014

RANDOM Interview: Dexterhyme

isa sa mga programa na gusto ko sanang ituloy tuloy dito sa PHS ang
Where are they now which will feature the artist we have before and know
what they u to lately and do RANDOM Interview to anyone na magiging available
once i want an interview and luckily i was able to get some info's from Dexterhyme...



read my interview to him below:


PHS: so kamusta ka sir? anong bago mo ngayon?

Dexterhyme StandAlone: ok naman  still active sa hiphop under ground / mainstream monitoring,,at yung bago ko  ngayon yung kanta namin ni mam ruby ibarra at may mga gawa pako na diko pa nauupload.



PHS:  speaking of Ruby Ibarra how did that collabo came into fruition

Dexterhyme StandAlone: una suporta ko ke mam ruby dahil honestly isa xa sa pinakamabigat na emcee sa buong  kali at xempre bilang kababayan natin malaki ang paghanga ko sa tao na yan.. hanggang sa dumating yung araw na Sobrang nangangarap lang ako na makasama ko xa sa isang kanta dahil alm ko panaginip lang yun dahil sino ba naman ako? db? isang pipitsuging rapper na hindi kilala then nagPM ako ke mam Ruby sabi ko mam Baka pwede kita isama sa isang Track. sumagot naman xa na sa pagaakala kong isang biro lang nung nagpasa nako ng demo ko ayun binalik nya sakin yung demo na pinasa ko with her verse.. sobrang ginto sakin yung track na yun.  na kaht ganito lang pala ako may mataas na artist pa rin palang makakapansin sa kakayahan ko..

PHS: that's interesting, actually she trust you because she sees your talent too.so meron ka bang kinabibilangan group ngayon sir or movement


Dexterhyme StandAlone: actually rap group wala pero mga kasama ko sa bakod yung Likalento / Brownpro..movement sa ngayon mejo diko masasagot yan dahil mahirap unahan ang mangyayare pero may blueprint na kong gngawa about jan at  dahil Freelance ako kung sino umimbita sakin mga malalapit na kaibigan sa industry pinupuntahan ko yan kht malayo pa yan  mapakita lang yung suporta ko at maipakita ko rin sa lahat yung skills na meron ako..

PHS: sa ganang iyo sir, ano ung ma ipagmamalaki mo talagang track mo? ung tipong nakatatak na sau?


Dexterhyme StandAlone: Pabago-bago  yan po sir sobrang totoo kasi yung kanta na yan lalo na yung line ko jan na  "Bilis ng panahon dibat parang kailan lang, ako'y nakikinig lang at nag-aabang ng,Bagong rap sa aking old time radio, kanta ng mastaplan tambay dun sa kanto" realshit kasi yan eh hahaha kaya for  me yan tlga.. pabago bago

PHS:  "pabago bago" i think narinig ko yan before and you send it to me sa isa sa aking mixtapes tama. i remember hearing it the first time and i like it agad.sino sino ang mga artist na kinalakihan mong pakingan sir? at sa mga new school sinong mga inaabangan mong pakingan?

Dexterhyme StandAlone: nakalikahan ko Xempre mastaplan, Andrew e. si sir Kiko,  DTG, Ghettodoggs,BB clan, DCOY,Hbom, Legit,Urban flow,,  sa new school para sakin IVES presko, Bugoy na koykoy,.. di lang kasi pwedeng tawaging newschool ang stick figgazz eh haha xempre isa rin ang stickfiggass sa inaabangan ko.

PHS: para sau ano sa tingin mo ang state ng hiphop ngayon?

Dexterhyme StandAlone: hiphop ngayon ahhh,, sobrang laki ng Evolution mula lycs, flow, yung way kung pano magsulat ang mga artist ngayon ibang iba na.. at isa sa pinakamandang nangyayare yung fliptop, battle of the beats.. sobrang naeexpose ang may may talent tlga..



PHS: anong maipapayo mo sa mga gusto pang pumasok sa larangan ng hip hop?

Dexterhyme StandAlone:1st thing is hindi dapat makiuso lang dahil uso, panglawa know the roots and history tgnan mabuti ang susundang bakas kasi madalas madami ng naliligaw na mgabago ngayon. ang hiphop sinasapuso yan hindi mo gagawin to dahil madaming bebot dito or gs2 mo pagkaperahan.. kht walang pera pwede naman pasukin  to bsta ang hiphop ay positibong mentalidad ng isang tao.. at higit sa lahat matuwa ka sa  naabot ng kapwa mo    hiphop at wag kang magtatanim ng hate at inggit sa kapwa mo hiphop na umaangat..



PHS: very well said sir i totally agree. so for the last thing sir, any final words for 
people who might read this interview?

Dexterhyme StandAlone: unang una thanks kay PHS isa sa pinaka informative pagdating sa  pinoy hiphop Page. then thanks sa sumusuporta sa hiphop at nagpupush xempre saludo ako sa kanila.. at tulad ng sabi sakin ni sir kyle TULOY ang Byahe.. bawal magutom sa isang mahabang byaheng madaming lubak.. its a long drive.

PS: maraming salamat dahil isa ako sa mapalad na nainterview ng page nato..

PHS: maraming salamat sir sa oras at napaunlakan mo ang interview na to.

Dexterhyme StandAlone: ako ang dapat magpasalamat sayo ser, yan po ser
sobrang isang milyong salamat po more power! 

---
okey first victim haha not really, i actually want to go online most of the time or go out to event and talk to random about anything from their stories and journeys, i wish i could do a lot of this stuff because it's fun and i indeed i learn a bit. -PHS

No comments:

Post a Comment