Search

Thursday, February 2, 2012

Tiny Montana's Reyalidad Mixtape REVIEW



TINY MONTANA' REYALIDAD MIXTAPE Review

Salamat nga pala sa tiwala sir Tiny at sa
opportunity to let me hear this album.

* AKIN ANG GABI, SAYO ANG UMAGA feat.Naughty Dawg & Ckatorse

- alphabetical ang pasok ng kanta sa mp3 ko kaya at first i thought 
this was the first song in the album, gustong gusto ko pasok ng track 

nato 

"Bakit ba sa akin ka lumapit, at naakit ng husto
 di mo ba alam na ako'y isang mamamatay tao't gago,
 akin ang gabi sayo ang umaga, mahirap talagang makisama
 ang panahon, sa ating relasyon"

tamang tama lang ang beat sa lyrics mapapakanta ka talaga because it's cathy, it's about having relationship with a badboy bakit nga ba naiinlove ang mga babae sa mga badboys? 

* BULAG * KASALANAN * KWENTO

- tracks are mostly a like, more on Reyalidad, tungkol sa pagiging totoo, tungkol sa mga nararanasan sa buhay, tungkol sa mga bagong artist na nagpapangap lang. tungkol sa problema naranasan at mga self 
experiences. Reyalidad!

* EM AY SI

- na post ko na to sa blog and wall ko, hanga ako to this track napaka clever, very creative astig ang comparison of a MIC to a GIRL ang lupet ng pagkakasakto ng mga bars sa beat tamang tama lang.
it's cathy madaling magustohan, masarap sa tenga an easy fave.

"madalas kang sigawan sa harap ng mga tao, 
pag ginagawa ko ung tuwang tuwa pa mga tao"

kala mo babae tinutukoy but nope haha. listen well mothaf*ckers.

* GONNA TELL EVERYBODY feat. Ms.J
- i was listening this album sa byahe nakapikit mata ko so i can listen to the songs carefully sabay pasok nitong kantang to i was like "nag jump at ang folder" i thought i was listening to a foreign artist, naliligaw tong track no(not a negative thing though) medyo iba lang talaga ang track nato compared to the other tracks in this 
album up to know i still wanna ask sir Tiny about this track.isa sa pinaka magandang track to this album and oh sh*t it's a love song? :-)


* KULTURANG TOTOHANAN

- gustong gusto ko to lalo na nung nag iba ung beat at kung papanong nakakasabay parin si Sir Tiny kahit simpleng simple lang, hindi sya ung tipong mabilis mag rap pero very clear ang mga words. again still 
promoting Reyalidad in this one mga pagiging totoo.

"ang kanta ay dapat salamin ng tunay mo na pagkatao"

* REYALIDAD

- ito ung track na nagpabaliw sakin sa mixtape nato! ang lupet, lalim smooth lang ang beat,ganda nung dating nung guitars, sinamahan pa ng mga lines from the movie Rizal(which is napaka clever ng mga line 
choice), daming dope lines na binitawan sa track nato like:

"Aanhin ang punchlines kung lahat galing sa utak lang
 mas mabuti na yung ganito atleast naranasan ko naman"

"Iba ang pumapatay lang ng beat, kesa sa pumapatay ng tao
 Pero hindi ko sinasabing kapatid na nakapatay nako
 pero wag mo kong tuturuan dahil madali akong matuto"

eto ang pinaka malakas na track to this album, kunsabay it's 
REYALIDAD MIXTAPE!

* SA AKING PAG GISING feat. Ms.J

- "Pwede bang humingi ng katahimikan? shhhhh" POTA pagpasok palang ng 
beat nito astig na astig na at wala nakong maisip na ibang tugma or babagay na lyrics sa beat nato kundi ito, saktong sakto ang combination ng lyrics at beat it's easy to like this track.

* WORTH FIGHTING FOR

- i got to be honest i don't like the beat of this one, so one side ako habang pinakikingan ko to, i focus on the lyrics than the whole track itself, bawi lang sa lyrics to this track it's all about the 
love for this music(hiphop) and how fight for it, maraming mga makaka relate na hiphop dito. :-)

----
this album makes me more of a fan ni Sir Tiny Montana
simpleng simple lang sya bumanat, tamang lalim, tamang bilis
the good points are him being very clear with his words, di mo
na kailangan paulit ulitin ang isang track para maintidihan mo ung
sinabi nya and he have this trust provoking aura in him while not loosing his swag! ASTIG!!!

be sure to grab a copy!!! SHOTSFIRED!!!!


No comments:

Post a Comment