Advertisement
May apat ng main element ang hiphop Djing, Mc-ing, B-boy, and Graffiti learn more here:
https://www.pinoyhiphopsuperstar.com/elements-of-hip-hop-part-1/
pero may mga iba pang elemento nito, meron ding iba’t ibang individuals who uses their own talent and time for hiphop, mga photographers, videographers, social media influencer, and us bloggers, malamang sa hindi lahat na aappreciate kami because we are not visible in a personally, pero we are the reasons why you know your artist very well.
Isa sa mga malaking page in local hiphop ang Rhythmically Applied Poetry na lately ay nabura all of sudden, it’s devastating para sa isang creator na mawala bigla ang pinagpaguran nya, although hindi lahat nakakaranas nito isa itong magandang lesson
para ingatan natin ang kung anong meron tayo at pahalagahan sana ng iba kung ano ang ating naiaambang sa kultura.
Nakausap ko ang main creator/admin ng Rhythmically Applied Poetry si sir Jay-Rfrom Molave, Zamboanga Del Sur. Mindanao. Mahilig lang makinig sa musikang OPM rap na dahil sa pagmamahal sa musikang opm kaya gumawa sya ng page far greater in reach with anyone else.
know more about him and read what we talk about below:
PHS: Kamusta sir, humingi ng ka support for a NEW “Rhythmically Applied Poetry” page, what happen?
JAY-R: Na disable kc yung original page namin na Rhythmically applied poetry hindi na ma recover, Bigla nalang nawala kahit notif man lang wala akong natanggap, not found na talaga ang page.
PHS: Nakakatakot namang bigla itong nabura almost 100k likes na ito nung huling bisita ko.
JAY-R: Almost 200k na yun, pero ako lang talaga mismong mka galaw sa general settings kc yung mga ibang admin ay moderator lang sila at editor.
PHS: Kelan ka naging supporter ng Local Hiphop? Sino sinong pinakikingan mo?
JAY-R: Matagal na po halos Filipino rap artist lang po sinusoprtahan ko
Marami sila eh una unang talaga Francis M, Andrew E. lahat lahat old school at sa ngayon din mga new school.
PHS: Papaanong nangyaring ganun? Meron kabang ibang back up? Website or Blog?
JAY-R: Sayang na sayang talaga walang feedback ang FB nag appeal ako, yun lang talaga hawak ko page lang sobrang sakit talaga apat na taon ko yung hinawakan binuhos ko lahat oras ko para lang sumosuporta sa lahat ng rap artist dito sa pinas kahit hindi ako rapper dahil lang sa pagmamahal ko sa ating sariling musikang opm rap kaya nagawa ko yung page. ðŸ˜žðŸ˜žðŸ˜ž
PHS: Bilang isang Social Media Influecer (base sa page reach mo) anong goal ng iyong page?
JAY-R: Suporta lang talaga sa mga rap artist dito sa pinas “exclusively” lang talaga aming suporta sa lahat ng opm rap artist dito sa pinas, usually Reshare and repost lang ng mga upcoming events o basta rapper lang sa pinas ma’am/sir. Maraming salamat.
PHS: Pero wala ka bang balak sumulat? or mag review ng mga artist?
JAY-R: Wla eh yun lang ang kaya ko ma’am/sir yung sa page mga galawan ko pag suporta lang sa mga pinoy rapper sa pamamgitan ng pag reshare at repost sa lahat ng mga new music o mga upcoming events at sa lahat ng gustong mag pa suporta sa page namin sinusoportahan namin.
PHS: Anong balak mo ulit ngayon? rebrand supporta ulit?
JAY-R: Yun lang ipagpatuloy ang suporta sa aming page kung anong sinimulan dati.
PHS: Pero kilala ka ba nila as nag hahandle ng account mo or anonymous ka lang din?
Anong masasabi mo sa mga dating sumoporta sa page mo?
JAY-R: Merong iba kilala ako peru karamihan hindi nla kami kilala kc hindi lang ako ang admin ng page na yun, peru ako talaga ang founder at creator ng page.
Tunay naman ang pinakita nlang suporta sa page namin kc nag p.em sila sa page kung meron silang gustong pasuportahan. Mike Swift, Mike Kosa, K-Leb, Rudic, Zargon, Dcoy, Southeast cartel at Estranghero. Marami pang kilala na personal nka salamuha ko sa page namin thru inbox. Yang nabangit q na pangalan alam yan nla mismo kung anong suporta binigay namin sa page.
PHS: Baka meron kang mga gustong pasalamatan sumoporta sa page mo, drop em here Kung meron kang gustong pasalamatan sino sino sila? And pls invite them to your new page. Maraming salamat sa oras sir.
JAY-R: Pasalamatan lang yun lang mga tunay na nakasubaybay sa page namin since na publish ko yung page 2014 July 6.
Ma’am/Sir, pa suporta ulit sa page namin na kagagawa lang na Rhythmically Applied Poetry v2 para sa tunay na supportang hiphop.
and Pinoy Hiphop Superstar! kapatid Thank You ❤❤❤

Sinuportahan nya kayo, Sinuportahan nya mga idolo nyo, ngayon sya naman ang muling hihingi ng suporta sa inyo, give love back to Rhythmically Applied Poetry, check the link alam na! – PHS